Nên chọn học văn bằng 2 hay thạc sĩ?

Thứ 3, 09/04/2024 | 09:02 GMT+7

Chương trình thạc sĩ hay văn bằng 2 đều có những ưu điểm riêng, trang bị cho người học hành trang tốt nhất để phát triển sự nghiệp.

>> Bằng thạc sĩ có xếp loại giống bằng đại học?

Học thạc sĩ và văn bằng 2 đều là những lựa chọn dành cho những người đã tốt nghiệp và cần thêm có ít nhất một bằng cấp để chuẩn bị cho chặng đường phát triển sự nghiệp trong tương lai.

Để biết nên chọn học thạc sĩ hay học văn bằng 2, trước tiên chúng ta hãy cùng tìm hiểu về ưu điểm của mỗi tấm bằng trong nội dung bài viết dưới đây.

z5310040195275 772b1061e7a4a55779ee56b2607ae74d 991

Nên chọn học thạc sĩ hay văn bằng 2 đang là câu hỏi được nhiều người đặt ra. (Ảnh minh họa)

Khái niệm

Thạc sĩ là chương trình học sau bậc đại học, có trình độ đào tạo cao hơn so với cấp bậc cử nhân và thấp hơn tiến sĩ. Học vị thạc sĩ được trao sau khi học viên hoàn thành chương trình đào tạo thạc sĩ, đạt đủ điều kiện tốt nghiệp và được công nhận bởi Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trong khi đó, văn bằng 2 là loại văn bằng được trao cho những người đã hoàn thành ít nhất một ngành học ở bậc đại học và tiếp tục hoàn thành chương trình đào tạo của một ngành học mới.

Thời gian học tập

Chương trình đào của văn bằng 2 có nhiều cấp bậc khác nhau như trung cấp, cao đẳng, đại học. Tùy thuộc vào từng cấp độ kiến thức sinh viên muốn theo đuổi, thời gian đào tạo văn bằng 2 sẽ khác nhau. Ví dụ khi chọn học văn bằng 2 hệ đại học ngành ngôn ngữ, bạn thường mất ít nhất 1 năm để hoàn thành và đạt được bằng cấp.

Còn thời gian đào tạo bằng thạc sĩ cho những người đã tốt nghiệp đại học thường kéo dài từ 1 đến 2 năm. Trong quá trình học, các học viên phải hoàn thành 150 tín chỉ kiến thức.

Từ đó chúng ta có thể thấy, về thời gian đào tạo thạc sĩ và văn bằng không có sự chênh lệch quá lớn. Tuy nhiên, nếu muốn hoàn thành chương trình học nhanh chóng và không áp lực về khối lượng kiến thức, lựa chọn văn bằng 2 đại học có thể là sự lựa chọn tối ưu hơn.

Giá trị bằng cấp

Bằng thạc sĩ có giá trị chuyên môn cao hơn nhiều so với văn bằng 2 đại học. Với bằng thạc sĩ, bạn có thể đảm nhận nhiều vị trí công việc quan trọng và tạo ra lộ trình thăng tiến thuận hơn. Trong khi đó, văn bằng 2 đại học chỉ giúp người học duy trì tư cách cử nhân đại học, bổ sung thêm kiến thức của một ngành học mới.

Do đó, nếu mục tiêu của bạn là tăng thu nhập và thăng tiến trong ngành công việc như trong cơ quan nhà nước hoặc viện nghiên cứu, thì việc học thạc sĩ là lựa chọn phù hợp. Nhưng tấm bằng văn bằng 2 vẫn mở ra cho người học nhiều cơ hội trong tương lai.

Cơ hội nghề nghiệp

Về mặt chuyên môn và tính ứng dụng trong công việc thực tế, bằng thạc sĩ được đánh giá mang lại nhiều lợi thế hơn văn bằng 2. Kiến thức chuyên sâu cùng khả năng giải quyết vấn đề công việc được đào tạo trong quá trình học thạc sĩ có thể giúp bạn phát triển sự nghiệp lên vị trí cao hơn trong lĩnh vực hiện tại.

Tuy nhiên, văn bằng 2 đại học lại giúp mọi người mở rộng kiến thức của mình, có khả năng thích nghi với nhiều lĩnh vực công việc khác nhau. Điều này tạo ra nhiều cơ hội mới trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Từ đó, chúng ta có thế thấy mỗi chương trình học của mỗi một loại bằng cấp sẽ có giá trị khác nhau và phù hợp với từng đối tượng riêng. Mỗi người nên xác định rõ mục tiêu cá nhân và định hướng dài hạn cho sự nghiệp của mình để lựa chọn chương trình học phù hợp.

 

(Tổng hợp)

Chia sẻ

Tư vấn hướng nghiệp online

Tư vấn hướng nghiệp online


TOP VIEW