Top những ngành học 'hot', không lo thất nghiệp trong tương lai

Thứ 3, 27/02/2024 | 08:09 GMT+7

Đứng trước nhiều lựa chọn về ngành nghề, các học sinh bày tỏ sự băn khoăn khi không biết nên chọn ngành nào phù hợp, học gì để giảm nguy cơ thất nghiệp. Dưới đây là một số ngành học cần nhiều nhân lực, mức lương ổn định trong tương lai.

Muc Luong

Nhóm ngành Công an - Quân đội là nhóm ngành đặc thù, sau khi tốt nghiệp sẽ được đảm bảo vị trí công việc. Ảnh: LĐO

Ngành Công an - Quân đội

Sau khi hoàn thành chương trình học thì sinh viên sẽ được nhà nước phân công nhiệm vụ, bổ nhiệm công tác. Chính vì thế, rất dễ hiểu tại sao ngành học này được xếp vào nhóm không lo thất nghiệp trong tương lai.

Trong quá trình theo học, sinh viên còn được hưởng những chính sách đặc biệt như hỗ trợ ăn uống, học phí, quần áo mà không phải trường nào cũng có thể đáp ứng.

Kỹ thuật ôtô, cơ khí

Ôtô đang trở thành phương tiện thông dụng và được ưa chuộng ở hầu khắp các nước trên thế giới.

Theo thông tin từ Trường Đại học Công nghệ Việt Á, Công nghệ kỹ thuật ôtô là ngành học có mức thu nhập khủng cũng như cơ hội việc làm đa dạng, dao động khoảng 15 - 30 triệu đồng/tháng. Mặc dù vậy, chưa có cơ sở quyết định về yếu tố chi trả lương cho kỹ sư kỹ thuật ôtô của mỗi doanh nghiệp hay tổ chức nào, mà mức lương kỹ sư ôtô đang bị chi phối và ảnh hưởng bởi một số yếu tố cơ bản: trình độ kinh nghiệm, tay nghề, vị trí công việc, cấp bậc

Ngành vi mạch, bán dẫn

Theo thông tin từ Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội, hàng năm, trong nước có nhu cầu bổ sung hơn 100.000 nhân lực lĩnh vực bán dẫn. Trong đó, ngành công nghiệp bán dẫn cần 10.000 kỹ sư nhưng đào tạo nguồn nhân lực chỉ đáp ứng chưa đến 20%.

Tuy nhiên, nhân sự lĩnh vực này tại Việt Nam chỉ tăng trưởng khoảng 500 kỹ sư/năm, thiếu về số lượng và chưa đạt yêu cầu về chất lượng.

Hiện nay, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia TPHCM và nhiều trường đại học tăng quy mô đào tạo khi hàng loạt ông lớn lĩnh vực sản xuất chip có mặt tại Việt Nam, tạo tiềm năng rộng mở cho nhân lực ngành này.

Khoa học máy tính

TS Trần Đăng Công – Trưởng khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Đại Nam đánh giá, sự “du nhập” như vũ bão của các dự án công nghệ nước ngoài nhằm tận dụng nguồn nhân lực trình độ cao với chi phí cạnh tranh; sự bùng nổ của dữ liệu lớn, yêu cầu về bảo mật, vận hành hệ thống, hay các giải pháp bảo vệ thông tin trước tin tặc…; tốc độ phát triển của các công ty công nghệ mới khiến cho nhu cầu nhân lực về ngành Khoa học máy tính ngày càng lớn.

Khoa học máy tính là ngành học phù hợp với những bạn trẻ năng động, có tư duy sáng tạo, đam mê công nghệ. Theo học ngành Khoa học máy tính, người học không bao giờ lo thất nghiệp và có thu nhập cao bởi đây là ngành học cung không đủ cầu” - TS Công cho biết.

Công nghệ thông tin

Trường Cao đẳng Bách khoa cho biết, Công nghệ thông tin, hay còn được biết là IT trở thành ngành nghề đứng top đầu trong mùa tuyển sinh, được nhiều học sinh, phụ huynh định hướng lựa chọn để phát triển trong tương lai.

Ở xã hội ngày nay, Công nghệ thông tin được coi là một trong những ngành có quyền lực bậc nhất. Đặc biệt, trong thời đại 4.0, tại Việt Nam cơ bản là ứng dụng công nghệ tự động hóa trong công nghệ sản xuất, công nghệ thông tin ngày càng khẳng định được tầm quan trọng.

 

(Tổng hợp)

Chia sẻ

Định hướng nghề nghiệp

Định hướng nghề nghiệp


TOP VIEW