Cẩn trọng với phương án xét tuyển đại học sớm

Thứ 2, 25/03/2024 | 08:21 GMT+7

Năm 2024, các trường đại học tiếp tục đưa ra nhiều phương án xét tuyển sớm, đây là một trong những cơ hội để thí sinh trúng tuyển nguyện vọng yêu thích. Chuyên gia tuyển sinh đưa ra một số lời khuyên cho thí sinh với các phương thức xét tuyển sớm này.

Xet Tuyen

Giảng viên trường đại học tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lớp 12. Ảnh: Vân Trang

Cách đặt nguyện vọng tăng cơ hội trúng tuyển

Đến thời điểm hiện tại, nhiều trường đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024. Theo đó, nhiều trường dành phần lớn chỉ tiêu cho các phương án xét tuyển sớm như: Xét học bạ, xét điểm thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy, chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế…

PGS.TS Lê Hiếu Học - Trưởng khoa Khoa học và Công nghệ, Đại học Bách khoa Hà Nội - nhìn nhận, việc các trường đại học sử dụng nhiều phương thức xét tuyển sẽ giúp thí sinh chủ động trong đăng ký nguyện vọng, tăng cơ hội trúng tuyển vào trường mong muốn.

Để trúng tuyển vào trường và ngành học mong muốn, PGS Lê Hiếu Học khuyên thí sinh nên tuân thủ theo 2 nguyên tắc sau: Thứ nhất, mạnh dạn đặt nguyện vọng ngành và trường mình yêu thích nhất ở nguyện vọng 1, dù điểm xét tuyển của các em ở mức nào. Thứ hai, các nguyện vọng thứ hai trở đi sẽ dành cho những nguyện vọng có thứ tự yêu thích thấp hơn nhưng vẫn theo thứ tự ngành/trường nào thích hơn thì đặt nguyện vọng trên, các ngành/trường ít thích hơn thì đặt nguyện vọng dưới. Các em có thể lựa chọn nhiều hình thức xét tuyển cho 1 ngành/trường mà mình yêu thích tương ứng với các nguyện vọng khác nhau.

Thí sinh cũng cần cân nhắc năng lực của bản thân (dựa trên điểm xét tuyển có được qua các hình thức) để đặt nguyện vọng, sao cho đảm bảo ít nhất phải có 1 nguyện vọng chắc chắn đỗ.

Không nên đăng ký quá ít nguyện vọng

Ông Học cho rằng, số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển tuỳ thuộc vào mỗi thí sinh. Các em có thể chọn ngành học yêu thích và ở nhiều trường khác nhau; hoặc chọn trường yêu thích, sau đó chọn ngành học yêu thích và các ngành học có liên quan. Tuy nhiên, nếu không bị hạn chế bởi tài chính, hãy đăng ký nhiều nguyện vọng nhất có thể.

“Trong những năm vừa qua, có khá nhiều trường hợp quá tự tin nên đăng ký ít nguyện vọng nhưng năm đó lại có nhiều bạn thí sinh đăng ký vào ngành này dẫn đến điểm chuẩn tăng cao, khiến cho thí sinh bị trượt rất đáng tiếc. Do đó, các em nên đặt thêm 2-3 nguyện vọng so với những nguyện vọng mình mong muốn và phải có ít nhất 1 đến 2 nguyện vọng chắc chắn đỗ, cho dù đấy chưa phải là ngành học mà mình thích nhất. Điều này sẽ giúp các thí sinh nắm chắc trong tay một suất học đại học để có cơ hội tìm hiểu thêm về ngành học hoặc cân nhắc quyết định đăng ký thi và xét tuyển lại vào năm sau” - ông Học phân tích.

PGS.TS Lê Hiếu Học cũng lưu ý thí sinh, việc đăng ký nguyện vọng sẽ được thực hiện trên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GDĐT sau khi có kết quả của các hình thức xét tuyển sớm và kỳ thi THPT năm 2024. Do đó thời điểm này, thí sinh hãy bình tĩnh, dành thời gian tìm hiểu về ngành học, trường học mà mình yêu thích.

Dành lời khuyên cho thí sinh trước khi đăng ký xét tuyển sớm, PGS.TS Nguyễn Phú Khánh - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa - cho rằng, các em nên theo dõi, đọc kỹ Đề án tuyển sinh, thông tin tuyển sinh của trường đã công khai trên các phương tiện truyền thông hoặc website, kênh truyền thông chính thức của nhà trường. Đồng thời, thí sinh cần nắm chắc thông báo tuyển sinh, ngành học mình dự kiến đăng ký, mức học phí và thời gian nộp hồ sơ.

“Khi xét tuyển sớm, các em phải lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân, ngưỡng điểm đầu vào của từng ngành, khối ngành. Trước đây, thí sinh thường bị nhầm lẫn giữa các phương thức xét tuyển. Tuy nhiên hiện nay với việc thí sinh đăng ký xét tuyển theo ngành thay vì đăng ký xét tuyển theo phương thức, hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GDĐT đặt trọng tâm vào thí sinh. Các em hoàn toàn được xét tất cả dữ liệu mình có, để đảm bảo có thể trúng tuyển bằng phương thức tốt nhất vào ngành học yêu thích” - PGS Nguyễn Phú Khánh nói.

Bên cạnh đó, thí sinh cần lưu ý việc trúng tuyển sớm chỉ là điều kiện cần để các em trúng tuyển - nhưng điều kiện đủ là tốt nghiệp THPT. Do đó, khi đăng ký nguyện vọng lên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GDĐT, nếu nguyện vọng trúng tuyển sớm là nguyện vọng em yêu thích nhất hãy đặt lên nguyện vọng 1, khi đó thí sinh chắc chắn sẽ trúng tuyển.

Trường hợp lựa chọn xếp những nguyện vọng khác lên vị trí ưu tiên hơn thì các trường vẫn đảm bảo quyền lợi của các em ở nguyện vọng xét tuyển sớm. Như vậy, thí sinh có thể đặt những nguyện vọng yêu thích nhiều hơn lên trên, thí sinh hoàn toàn có quyền lựa chọn.

 

Theo Lao Động

Chia sẻ

Tin tức - Sự kiện

Tin tức - Sự kiện


TOP VIEW