Cử nhân kinh tế về quê chỉ huy 6 vạn gà bố mẹ công nghệ cao

Thứ 6, 22/12/2023 | 15:41 GMT+7

Là cử nhân kinh tế Trường Đại học danh tiếng, gặt hái được thành công trong lĩnh vực của mình, nhưng anh Thanh đã về quê chăn nuôi gà bố mẹ công nghệ cao.

>> Bỏ nghề tiếp viên hàng không, 8X liều chở nước biển về Hà Nội… nuôi cua lột

ga 3

Anh Nguyễn Văn Thanh đang điều khiển hệ thống ấp nở. Ảnh: Huy Bình.

Cơ duyên từ gia đình

Tốt nghiệp ngành Quản trị Kinh doanh của một Trường Đại học danh tiếng, có công việc ổn định tại Hà Nội, cùng những hứa hẹn về nghề nghiệp. Tuy nhiên, sau nhiều năm thử thách tại nhiều lĩnh vực và gặt hái được nhiều thành công nhưng anh Nguyễn Văn Thanh, thôn Yên Tân, xã Hòa Tiến, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh lại quyết định về quê hương làm gà giống theo hướng công nghệ cao. Với anh Thanh, việc dấn thân vào ngành chăn nuôi bước đầu là bởi tình yêu đối với những con gia cầm từ thưở nhỏ.

"Mình xuất thân từ một gia đình làm chăn nuôi gia cầm, bố mẹ mình là một trong những người tiên phong trong việc đưa những giống gà lai về Việt Nam nên từ nhỏ anh em mình đã quen và chơi với những con gà nên có một dấu ấn không nhỏ đối với ngành chăn nuôi gia cầm", anh kể.

Kế thừa cơ duyên của gia đình với ngành chăn nuôi gia cầm, sau nhiều năm lăn lộn với nhiều nghề và thu được một vốn kiến thức nhất định về hình thành các chuỗi sản xuất, chuỗi tiêu thụ, anh Thanh đã về quê lập nghiệp và từng bước xây dựng trại giống gia cầm Thanh Lương có quy mô 6 vạn gà đẻ và xây dựng các khu chăn nuôi đặt tại các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc với thị trường phủ khắp cả nước. Song tiêu thụ mạnh nhất là các tỉnh phía Nam: Đồng Nai, Long An, Tiền Giang, Hậu Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Đắk Lắk…

Bằng những kiến thức, trải nghiệm của mình sau nhiều năm bươn trải tại nhiều tỉnh thành trên toàn quốc. Anh Thanh đã quyết định đầu tư công nghệ cao ứng dụng vào chăn nuôi gia cầm.

Với hệ thống trang trại được đầu tư công phu, khép kín tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật, đến nay toàn bộ những con gà bố mẹ được chăn nuôi khép kín tại trang trại có quy mô diện tích hơn 10ha.

ga 2

Cơ sở chăn nuôi gà bố mẹ tại Vĩnh Phúc của trại giống gia cầm Thanh Lương. Ảnh: Huy Bình.

Chăn nuôi theo hướng hiện đại khép kín

"Việc chăn nuôi khép kín thì tỷ lệ trứng ấp thành công luôn đạt trên 85%. Bình quân, cứ 4 ngày cho xuất bán 4 vạn con giống, với giá dao động từ 10-15 ngàn đồng/con, mỗi tháng trừ hết chi phí, thu về gần 150 triệu đồng." Anh Thanh nói.

Năm 2018, anh Thanh đã quyết định nhập khẩu hệ thống ấp nở hiện đại từ Đài Loan. Hệ thống được lắp đặt, tư vấn vận hành bởi các chuyên gia nông nghiệp hàng đầu của Đài Loan với tổng mức đầu tư thời điểm trên là 26 tỷ đồng, với nhiều ưu điểm vượt trội như tự động kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm, đảm bảo cho việc cung ứng ra thị trường con giống tốt nhất.

Mặt khác, để đảm bảo chất lượng con giống, cơ sở của gia đình anh Thanh được xây dựng theo hướng tuần hoàn khép kín. Toàn bộ gà bố mẹ được nhập từ Đài Loan, Isreal, Ai Cập, Pháp,… được tiêm phòng kiểm dịch đầy đủ bởi cơ quan thú y.

Trứng được thu hoạch từ trang trại nuôi gà bố mẹ sẽ được đưa về khu ấp nở, trước khi đưa trứng vào lò ấp sẽ được kiểm tra chất lượng của trứng và đưa vào khử khuẩn. Tất cả các quy trình đều được tuân thủ theo các tiêu chuẩn kỹ thuật khép kín để phòng trừ dịch bệnh.

ga 5

Trại gà giống gia cầm Thanh Lương cứ 4 ngày lại cung cấp cho thị trường 4 vạn con giống chất lượng cao. Ảnh: Huy Bình. 

"Toàn bộ gà con xuất bán của chúng tôi đều được bảo hành 100% bệnh Marek, dịch bệnh nguy hiểm trên gà trong vòng từ 12-15 ngày, các lứa gà giống xuất bán đều có sức đề kháng tốt và tỷ lệ kháng bệnh cao và được cơ quan thú y tiêm phòng, kiểm tra, kiểm soát đầy đủ", anh Thanh cho biết.

Hơn nữa, toàn bộ các xe chuyên chở gà giống và thức ăn cho gà đều được lắp đặt hệ thống camera định vị. Với công nghệ 4.0 này, anh có thể kiểm soát và điều hành đội ngũ công nhân từ xa mà không hề vất vả.

ga 1

Hệ thống chăn nuôi hiện đại, tuần hoàn khép kín đã khiến trại giống gia cầm Thanh Lương trở thành địa chỉ tin cậy của bà con nông dân trên toàn quốc. Ảnh: Huy Bình. 

Ông Nguyễn Tiến Cường - Phó Chủ tịch xã Hòa Tiến, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh cho biết: "Cơ sở ấp nở của gia đình anh Thanh tại thôn Yên Tân từ lâu đã là một địa chỉ xanh, nông sản sạch uy tín của bà con xã Hòa Tiến nói riêng và cả nước nói chung.

Đây là cơ sở ấp nở tin cậy của bà con xã Hòa Tiến được đầu tư hiện đại với quy mô lớn chất lượng con giống được đảm bảo tỷ lệ kháng bệnh cao, sinh trưởng tốt. Hầu hết các hộ chăn nuôi gia cầm đều trên địa bàn xã đều nhập con giống từ đây, nên con giống gia cầm cầm không rõ nguồn gốc không thể thâm nhập vào địa bàn xã’.

Anh Thanh vốn là con trai ông Nguyễn Văn Ái là một tấm gương điển hình tiên tiến, có tầm nhìn xa trông rộng trong ngành chăn nuôi gia cầm. Ngay từ những năm 1988, gia đình ông Ái đã có đàn gà giống hàng trăm con và là người đầu tiên được tỉnh Bắc Ninh cho thuê 5000m2 đất với thời hạn 30 năm để làm mô hình trang trại và bản thân ông Ái cũng đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba và nhiều Bằng khen của tỉnh, bộ ngành Trung ương.

Kế thừa truyền thống gia đình, anh Thanh cùng các anh em ruột đã mang tri thức của mình ứng dụng công nghệ cao, cách sản xuất hiện đại, từng bước nâng tầm cơ sở chăn nuôi của mình không những đóng góp cho kinh tế địa phương, tạo việc làm cho hàng trăm lao động mà còn góp phần hiện đại hóa ngành chăn nuôi gia cầm của Việt Nam, trở thành một địa chỉ tin cậy cung cấp giống gia cầm cho người chăn nuôi toàn quốc.

 

(Theo nongnghiep.vn)

Chia sẻ

Khởi nghiệp

Khởi nghiệp


TOP VIEW