Dự đoán 10 ngành học thiếu nhân sự trong dài hạn, có mức lương cao ngất ngưởng

Thứ 7, 28/10/2023 | 14:26 GMT+7

Dưới đây là những ngành học được dự đoán thiếu hụt nhân sự trong dài hạn và có mức lương cao.

Những ngành liên quan đến công nghệ thông tin dự đoán được ưa chuộng trong dài hạn. Ảnh: Linh Chi.

>>> Cơ khí ô tô - Ngành "hot" theo xu thế phát triển

Kỹ thuật ôtô, cơ khí

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, công nghệ ôtô là ngành học không bao giờ sợ thất nghiệp trong hiện tại và cả tương lai, kéo theo nhu cầu nhân lực của ngành sẽ ngày một gia tăng.

Nhu cầu nhân lực cho quá trình bảo trì, bảo dưỡng động cơ, các hệ thống tự động cho đến nghiên cứu, cải tiến công nghệ và dòng sản phẩm mới đều tăng lên. Đặc biệt, thị trường luôn đòi hỏi các chuyên gia và kỹ sư công nghệ ôtô có trình độ kỹ thuật cao để đảm nhận các vị trí quan trọng.

Phân tích dữ liệu

Trong gần 1 thập kỷ gần đây, ngành phân tích dữ liệu đã có sự bùng nổ mạnh mẽ. Big data không chỉ là khái niệm thông dụng, mà còn là lĩnh vực đang phát triển vượt trội, mở ra nhiều cơ hội hấp dẫn cho sinh viên tốt nghiệp đại học. Ngành này quan trọng hơn bao giờ hết kể từ khi hầu như tất cả công ty lớn nhỏ nhận ra “dữ liệu là vàng” và luôn chiêu mộ nhân viên - kỹ sư phân tích dữ liệu để các quyết định kinh doanh chính xác và khôn ngoan.

An ninh mạng

Trong xã hội phụ thuộc vào công nghệ như ngày nay, tin tặc và khủng bố mạng là mối quan tâm lớn. Theo số liệu thực tế, các vị trí công việc bảo vệ an ninh mạng trên toàn thế giới chưa được “lấp đầy” ước tính lên đến hàng triệu, do sự khan hiếm nhân lực có trình độ đạt yêu cầu. Điều này chứng minh an ninh mạng là lĩnh vực đang được săn đón, vô vàn tiềm năng phát triển trong tương lai và thu nhập cao.

Công việc liên quan đến blockchain

Blockchain không chỉ liên quan đến tiền số. Chúng là những công nghệ độc lập có thể hữu ích cho nhiều ngành. Chẳng hạn như được ứng dụng trong ngành ô tô để ghi lại lịch sử hoạt động của phương tiện. Nhìn chung, tiềm năng của blockchain là rất lớn và hầu hết mọi ngành công nghiệp sẽ cần các nhà phát triển blockchain trong tương lai.

Công nghệ sinh học - phát triển thuốc

Công nghệ sinh học là lĩnh vực kết hợp công nghệ, quy trình kỹ thuật hiện đại cùng nền tảng khoa học trong sinh học (vi sinh vật, tế bào thực vật và động vật) nhằm sản xuất và tạo ra các sản phẩm sinh học chất lượng cao.

>>> Xem thêm: Hấp dẫn cơ hội việc làm ngành Công nghệ sinh học

Khối ngành kinh doanh và kinh tế

Kinh doanh luôn là một trong những ngành hấp dẫn các bạn trẻ năng động. Đặc biệt, trong xu thế hội nhập quốc tế như hiện nay, để đáp ứng nhu cầu thị trường, hoạt động kinh doanh và doanh nghiệp phải không ngừng phát triển.

Logistic và quản lý chuỗi cung ứng

Theo Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, ngành logistics Việt Nam cần thêm khoảng 300.000 nhân viên chuyên nghiệp. Yêu cầu có trình độ chuyên môn, tiếng Anh để đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

>>> Xem thêm: Trường nào đào tạo tốt ngành logistics?

Nhân sự ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng được chào đón ở tất cả các nước trên thế giới. Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể làm việc tại nước ngoài hay trong công ty đa quốc gia chỉ cần ngoại ngữ giỏi và đáp ứng yêu cầu công việc.

Công việc chăm sóc sức khoẻ tinh thần

Xã hội hiện nay đang cố gắng giảm bớt sự kỳ thị liên quan đến các vấn đề sức khoẻ tinh thần, từ đó mở ra cơ hội cho mọi người tìm kiếm sự giúp đỡ cũng như sử dụng các dịch vụ chăm sóc chuyên nghiệp. Đại dịch, suy thoái kinh tế và thậm chí là sự bùng nổ hình thức làm việc từ xa có thể góp phần làm tăng thêm nhu cầu về các nhà tâm lý học.

Lĩnh vực năng lượng xanh

Đối mặt với biến đổi khí hậu và việc khan hiếm nhiên - nguyên liệu, nhu cầu thay thế bằng năng lượng sạch và xanh trên thế giới sẽ ngày càng gia tăng. Ứng dụng năng lượng gió, năng lượng mặt trời hay phát triển ôtô điện mới, năng lượng thay thế và tái tạo... là những lĩnh vực rộng lớn với tiềm năng hầu như vô hạn chưa được khai thác hết. Vậy nên đây được cho là ngành của tương lai.

Lĩnh vực thú y

>>> Xem thêm: Ngành Chăn nuôi và Thú y - Dễ xin việc nhất trong những năm tới 

Trong xã hội hiện đại, thú cưng được xem như một thành viên yêu quý trong gia đình và chủ nhân sẵn sàng chi trả nhiều tiền để chăm sóc chúng. Có một xu hướng ở các nước phương Tây và dần du nhập vào Việt Nam là người ta xem những chú chó, chú mèo của mình như con cái.

 

 

Theo Trà My (laodong.vn)

 

Chia sẻ

Định hướng nghề nghiệp

Định hướng nghề nghiệp


TOP VIEW