Học cùng lúc 2 bằng đại học có tăng thêm cơ hội việc làm cho sinh viên?

Thứ 6, 12/01/2024 | 08:06 GMT+7

Không ít bạn sinh viên dù đã chọn được ngành học mình yêu thích nhưng vẫn băn khoăn về việc làm sau này nên muốn chọn học thêm ngành thứ 2 ở đại học.

>> Sự khác nhau giữa bằng kỹ sư và bằng cử nhân

Thị trường lao động ngày càng đòi hỏi chất lượng nguồn nhân lực ngày càng cao, nhiều sinh viên chọn học 2 bằng đại học cùng lúc như một "điểm tựa", với mong muốn có cơ hội việc làm tốt hơn sau khi ra trường.

hoc 2 bang dai hoc cung luc

Học 2 bằng đại học cùng lúc có tăng thêm cơ hội việc làm cho sinh viên? (Ảnh minh họa)

Học 2 bằng có tăng thêm cơ hội việc làm?

Trong bối cảnh doanh nghiệp tăng cường hướng đến tối ưu hóa nguồn nhân lực, một trong những yêu cầu được nhiều nhà tuyển dụng đặt ra với ứng viên là khả năng làm việc đa nhiệm. Đồng thời, để thành công trong công việc, không chỉ cần đến kiến thức chuyên môn mà còn cần hiểu biết về lĩnh vực liên quan.

Việc sở hữu 2 bằng đại học giúp bạn mở ra cơ hội nghề nghiệp gấp đôi và có thể đa dạng hóa khối lượng kiến thức trong giai đoạn học đại học. Khi nộp đơn vào các công ty sẽ giúp hồ sơ kỹ năng của bạn nổi bật trong đám đông ứng viên. Từ đó, bạn có thể tự tin đàm phán về mức lương và phúc lợi phù hợp.

Học song ngành còn giúp sinh viên tiết kiệm thời gian học tập. Thay vì phải học tới 6 hoặc thậm chí 8 năm để có 2 bằng đại học qua phương thức học riêng biệt, bạn có thể lựa chọn học song bằng khi chỉ cần 4 - 5 năm là đã có thể giữ 2 bằng đại học cùng lúc trong tay.

Hiện nay, nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu nhân lực cho doanh nghiệp, nhiều trường công lập và tư thục đã mở chương trình song ngành, liên ngành theo hướng nội bộ. Nếu sinh viên thu xếp được thời gian, sức khỏe, tài chính… thì đây là cơ hội rất đáng để tận dụng.

Một số trường đại học đang cho phép sinh viên học 2 bằng đại học cùng lúc như: Trường Đại học Kinh tế - Luật TP.HCM, Kinh tế quốc dân, Đại học Bách khoa Hà Nội, trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, Khoa học xã hội và Nhân văn, Ngân hàng TP.HCM, Kinh tế - Tài chính, Hoa Sen...

Lưu ý khi học 2 bằng đại học cùng lúc

Trên thực tế, việc học hai ngành cùng một lúc chưa bao giờ dễ dàng. Để quyết định lựa chọn học song ngành, sinh viên phải luyện cho mình tính kỷ luật, tự giác cao và nên bắt đầu học từ đầu năm thứ 2 của ngành 1.

Khi sắp xếp lịch học, sinh viên cần đối chiếu chương trình đào tạo và thời khóa biểu của 2 ngành thật kỹ để lựa chọn thời khóa biểu hợp lý nhất.

Đặc biệt với các học phần là điều kiện tiên quyết thì phải ưu tiên học đúng lộ trình mà thời khóa biểu đã lên, tránh việc để lỡ sẽ khó tham gia và mất đi kế hoạch dành cho học phần liên quan kế tiếp. Với học phần không dính đến điều kiện tiên quyết, sinh viên có thể đăng ký ở bất kỳ lớp học nào.

Đồng thời, học hai chương trình cùng một lúc sẽ khiến mức đóng học phí cao hơn bình thường. Ngoài việc trả học phí, bạn cũng phải chi tiêu cho việc mua sách, vật dụng học tập và các hoạt động liên quan đến lớp học. Vì thế, trước khi quyết định học song ngành, cần suy nghĩ kỹ về vấn đề tiền bạc để tránh tình trạng bỏ cuộc giữa chừng.

Để đăng ký học hai ngành song song, sau năm thứ nhất sinh viên phải có kết quả học tập đạt loại khá trở lên và đáp ứng yêu cầu về chất lượng chương trình văn bằng 2. Học lực dựa trên điểm trung bình chung tích lũy đạt mức trung bình khá và phải đáp ứng điều kiện đầu vào cho văn bằng thứ hai.

Thời gian học song ngành không thể vượt quá thời gian học tập của ngành chính nhân hai. Ví dụ, nếu bạn học ngành chính trong 4 năm, thì khi học song ngành, bạn không được học quá 8 năm.

 

(Tổng hợp)

Chia sẻ

Góc học sinh - Sinh Viên

Góc học sinh - Sinh Viên


TOP VIEW