Năm 2024, tuyển chọn hơn 15.000 lao động sang Hàn Quốc theo chương trình EPS

Thứ 3, 02/01/2024 | 08:34 GMT+7

Năm 2024, Hàn Quốc có nhu cầu tuyển hơn 15.000 lao động theo chương trình EPS. Đứng đầu là ngành sản xuất chế tạo với hơn 11.200 người, tiếp đó là các ngành ngư nghiệp, nông nghiệp và xây dựng.

>>> Đi nước ngoài làm việc chỉ để kiếm tiền là sai lầm?

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) vừa thông báo, năm 2024 sẽ thi tuyển gần 15.000 người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS (Chương trình cấp phép cho lao động nước ngoài của Chính phủ Hàn Quốc).

Có 4 ngành, nghề tuyển chọn với chỉ tiêu cụ thể là sản xuất chế tạo (11.246 người), ngành ngư nghiệp (3.033 người), nông nghiệp (895 người), xây dựng (200 người). Mỗi ứng viên chỉ được nộp duy nhất 1 đơn đăng ký dự thi.

Việc tuyển chọn này là để thực hiện nội dung Bản ghi nhớ giữa Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam về việc phái cử và tiếp nhận người lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS.

lao dong

Lao động thi kiểm tra tay nghề và đánh giá năng lực trước khi sang Hàn Quốc làm việc (Ảnh: Nguyễn Sơn).

Theo kế hoạch được thống nhất giữa hai Bộ, người lao động đăng ký tham gia Chương trình EPS sẽ phải tham dự 2 vòng thi, bao gồm: Vòng 1 - thi năng lực tiếng Hàn (EPS - TOPIK); vòng 2 - kiểm tra tay nghề và đánh giá năng lực.

Chỉ những người đạt yêu cầu qua vòng 1 mới được tham dự vòng 2. Người lao động đạt yêu cầu qua cả 2 vòng thi mới đủ điều kiện nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS.

Trung tâm Lao động ngoài nước cũng thông tin rõ về việc lựa chọn nghề của các ngành như sau: lựa chọn nghề với ngành sản xuất chế tạo là lắp ráp, đo lường và nối; với ngành xây dựng là cốt thép, mộc; với ngành nông nghiệp là chăn nuôi, trồng trọt; với ngành ngư nghiệp là nuôi trồng, đánh bắt gần bờ.

Thời gian đăng ký dự thi từ 26-30/1 (bao gồm thứ bảy, chủ nhật). Thời gian thi vòng 1 (dự kiến) từ 5/3-14/6, thông báo kết quả vào ngày 3/5.

Tổ chức thi vòng 2 (dự kiến) cho ngành sản xuất chế tạo từ 16-20/4; ngành xây dựng, nông nghiệp, ngư nghiệp từ 2-6/7, thông báo kết quả vào ngày 19/7.

Vòng 1 thi trắc nghiệm tiếng Hàn trên máy tính, gồm 2 kỹ năng nghe hiểu và đọc hiểu. Tổng số 20 câu hỏi, thời gian làm bài 50 phút, điểm số tối đa là 200 điểm.

Dự kiến, số lượng đỗ vòng 1 bằng 110% chỉ tiêu tuyển chọn cuối cùng. Ứng viên được xét theo thứ tự điểm từ cao xuống thấp đối với những ứng viên đạt số điểm từ 110 điểm trở lên đối với ngành sản xuất chế tạo, từ 80 điểm trở lên đối với ngành xây dựng/nông nghiệp và từ 60 điểm trở lên đối với ngành ngư nghiệp.

Người lao động đạt yêu cầu qua kỳ thi tiếng Hàn - vòng 1 sẽ được tự động đăng ký tham dự kiểm tra tay nghề.

Để tham gia đánh giá năng lực, người lao động cần có kinh nghiệm làm việc/tốt nghiệp các ngành liên quan đến lĩnh vực đã đăng ký; được cấp chứng chỉ đã hoàn thành chương trình đào tạo hoặc tập huấn ngắn hạn; có chứng chỉ nghề quốc gia và phải nộp hồ sơ đánh giá năng lực theo mẫu trong thời gian quy định.

Lao động đạt yêu cầu qua 2 vòng thi mới được làm hồ sơ dự tuyển đi làm việc tại Hàn Quốc để giới thiệu với người sử dụng Hàn Quốc. Sau khi được người sử dụng phía bạn lựa chọn ký hợp đồng, người lao động mới làm thủ tục đi làm việc tại nước này.

Theo Bản ghi nhớ giữa Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam, Trung tâm Lao động ngoài nước là cơ quan duy nhất có thẩm quyền phái cử người lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS, vì vậy người lao động cần chú ý để tránh trường hợp bị lừa đảo.

 

(Theo Dân Trí)

Chia sẻ

Lao động - Việc làm

Lao động - Việc làm


TOP VIEW