Nên học thạc sĩ ngay sau khi tốt nghiệp đại học hay không?

Thứ 7, 25/11/2023 | 08:29 GMT+7

Sau khi cầm tấm bằng cử nhân đại học, không ít bạn trẻ mong muốn nâng cao kiến thức của bản thân bằng cách lựa chọn học thạc sĩ.

Việc học tiếp chương trình thạc sĩ trong những năm gần đây đang dần trở nên phổ biến với nhiều sinh viên sau khi đã tốt nghiệp đại học.

Đây cũng là thời điểm không ít bạn băn khoăn, lo lắng có nên học luôn thạc sĩ ngay sau khi tốt nghiệp hay chờ vài năm đi làm, khi có kinh nghiệm hoặc tích lũy được một số tiền rồi mới tiếp tục theo học.

dai hoc

Có nên học thạc sĩ ngay sau khi tốt nghiệp đại học không? (Ảnh minh họa)

Lý do nên đi học thạc sĩ ngay sau khi tốt nghiệp

Có rất nhiều người trì hoãn việc học lấy bằng thạc sĩ để bắt đầu làm việc, tiết kiệm tiền, mua nhà, lập gia đình,... khiến kế hoạch mãi không thực hiện được.

Nếu học thạc sĩ ngay sau khi tốt nghiệp, bạn sẽ có động lực cao hơn để đi học. Lúc này bạn vẫn đang quen với việc đến lớp, làm bài tập và ôn thi. So với các bạn đã đi làm được vài năm và quen với guồng công việc thì bạn sẽ có lợi thế hơn hẳn.

Việc học thạc sĩ ngay sau khi tốt nghiệp đại học giúp mọi người có cái nhìn tổng quan hơn về ngành nghề, lĩnh vực theo đuổi. Đồng thời, điều này giúp các học sinh - sinh viên phác thảo rõ hơn về mục đích, mục tiêu nghề nghiệp và nguyện vọng của mình.

Tấm bằng thạc sĩ cũng giúp đảm bảo việc làm của bạn về lâu dài. Đặc biệt là trong thời kỳ kinh tế suy thoái, thị trường việc làm đầy cạnh tranh, khi xin việc, bạn sẽ có lợi thế hơn so với những ứng viên không có bằng thạc sĩ.

Nếu bạn sau khi ra trường làm trong các cơ quan nhà nước, đặt trường hợp cả bạn và ứng viên có bằng cử nhân thực lực ngang nhau khi bị cắt giảm biên chế phần trăm bạn bị cắt giảm sẽ thấp hơn so với những bạn chỉ có bằng cử nhân.

Lý do học thạc sĩ khi có kinh nghiệm làm việc

So với những bạn học thạc sĩ ngay sau khi tốt nghiệp đại học, thì bạn có lợi thế hơn về kiến thức ngành nghề. Bạn hiểu rõ hơn về thị trường làm việc, có ý tưởng rõ ràng hơn khi phải giải quyết một vấn đề đặt ra trong bài luận văn tốt nghiệp. Từ đây, kiến thức sẽ dễ dàng tiếp thu hơn rất nhiều.

Đồng thời, khi tham gia học thạc sĩ sau khi đi làm được vài năm, bạn sẽ biết chính xác điều bản thân muốn đạt được là gì. Ví dụ như khi học cử nhân bạn học chương trình Quản trị Nhà hàng Khách sạn, và nhận thấy mình cần thêm kiến thức về quản trị các rủi ro, như thế sẽ phục vụ tốt hơn cho công việc.

Khi bạn đang làm việc trong ngành marketing sau tốt nghiệp cử nhân và nhận ra mình có đam mê với ngành khoa học dữ liệu, thì việc học thạc sĩ sẽ giúp bạn dễ dàng nhảy việc qua lĩnh vực công nghệ thông tin đó. Kể cả khi bạn không muốn đổi nghề, thì việc học thêm kiến thức ở những lĩnh vực khác cũng sẽ hỗ trợ rất nhiều trong con đường sự nghiệp tương lai.

Lúc này chắc hẳn bạn đã có thể tích luỹ đủ tiền để chi trả cho học phí của mình và không cần phải lo ngại về vấn đề học phí như khi vừa mới ra trường. Nếu bạn là nhân viên xuất sắc ở doanh nghiệp bạn đang làm việc thì bạn cũng có thể được tài trợ để đi học. Ngoài ra, nhiều trường đại học hiện nay cũng có các chương trình học bổng dành cho những sinh viên xuất sắc.

Mỗi thời điểm học thạc sĩ sẽ mang đến một thuận lợi và khó khăn khác nhau. Cho nên, trước khi đưa ra quyết định bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ mọi thông tin để có cho mình lựa chọn chính xác nhất.

 

 

(Tổng Hợp)

 

Chia sẻ

Tư vấn hướng nghiệp online

Tư vấn hướng nghiệp online


TOP VIEW