Ngành Trí tuệ nhân tạo: Xu hướng thời đại và những “cơ hội vàng” phát triển sự nghiệp

Thứ 3, 19/12/2023 | 15:54 GMT+7

Ngành học Trí tuệ nhân tạo (AI) đang là một ngành siêu "hot", vì thế cơ hội việc làm cho sinh viên là rất lớn. Nhiều trường đại học dự kiến sẽ mở thêm ngành này cho mùa tuyển sinh năm 2024.

tri tue nha tao

Ảnh minh họa.

Trí tuệ nhân tạo là gì?

Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI) là một công nghệ với các hệ thống thông minh có khả năng học hỏi, suy luận, tư duy, giải quyết vấn đề, nhận dạng giọng nói, hình ảnh và ngôn ngữ tự nhiên, được sử dụng để tăng cường hiệu quả sản xuất, giảm thiểu các chi phí, cải thiện quá trình sản xuất, tối ưu hóa quá trình vận hành, tăng cường sức mạnh cho các hệ thống tự động hóa… Trí tuệ nhân tạo trong thế giới hiện đại góp phần thúc đẩy đất nước phát triển trên nhiều lĩnh vực của đời sống như: y tế, giáo dục, tài chính, kinh tế,…

Ngành Trí tuệ nhân tạo sẽ học những gì?

Kiến thức về công nghệ máy tính và toán học là cốt lõi của đa số các chương trình trí tuệ nhân tạo. ó thể lựa chọn các chương trình cấp bằng ngành trí tuệ nhân tạo hoặc theo đuổi chuyên ngành AI từ các ngành học như khoa học máy tính, thiết kế đồ họa, công nghệ thông tin hoặc kỹ thuật.

Nội dung của ngành học trí tuệ nhân tạo sẽ khác nhau giữa các trường đại học. Sinh viên có thể lựa chọn các chương trình cấp bằng ngành trí tuệ nhân tạo hoặc theo đuổi chuyên ngành AI từ các ngành như khoa học máy tính, thiết kế đồ họa, công nghệ thông tin hoặc kỹ thuật.

tri tue nhan tao la nganh gi hinh anh 2

Bạn có phù hợp với ngành Trí tuệ nhân tạo?

Ngành trí tuệ nhân tạo là dành cho bạn nếu bạn có những yếu tố sau:

- Tò mò, thích nghiên cứu và sáng tạo

Để có ý tưởng và tìm ra giải pháp cho những vấn đề cổ điển, bạn cần phải thường xuyên đặt câu hỏi, và nhận diện, thấu hiểu những vấn đề trừu tượng.

- Thấu hiểu dữ liệu

Đối với những người làm việc trong ngành trí tuệ nhân tạo, việc tìm ra câu trả lời đúng rất quan trọng, nhưng việc đặt câu hỏi đúng cũng quan trọng không kém. Từ dữ liệu thu thập, bạn cần đào sâu để hiểu được ý nghĩa thực sự của chúng và tìm ra những câu hỏi hữu ích cho quá trình nghiên cứu sau này.

- Khả năng học hỏi nhanh và kiên nhẫn

Với một lĩnh vực mới và đầy thử thách như trí tuệ nhân tạo, sinh viên cần kiên trì học tập và cải thiện để đạt được kết quả như mong đợi. Ngoài ra, xã hội phát triển nhanh chóng và AI cũng vậy, người làm trong ngành phải liên tục cập nhật, học hỏi và nắm bắt kiến thức mới cũng như công nghệ mới.

Ngành Trí tuệ nhân tạo được các trường đẩy mạnh

Mới đây, Trường Đại học Kinh tế quốc dân tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế lần thứ 12 Tính toán dữ liệu và mạng xã hội - CSoNet 2023. Hội thảo đã thu hút được sự quan tâm rất lớn của các nhà khoa học trong nước và 18 quốc gia khác, trong đó có Hoa Kỳ, Anh, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế quốc dân chia sẻ: "Trí tuệ nhân tạo là một trong những công cụ lõi tạo nên sức đột phá cho cuộc cách mạng 4.0. Công nghệ này có nhiều vai trò trong cuộc sống và sản xuất của doanh nghiệp, giúp các đơn vị tối ưu hóa nhiều tác vụ và chi phí".

Một chủ tịch một doanh nghiệp lớn quốc tế nhận định: "AI là làn sóng mới đã xuất hiện và có thể nói là lớn nhất từ trước đến nay. Hiện tại đang là cơ hội phi thường cho Việt Nam. Việt Nam đã chuẩn bị tốt và đây là thời cơ của các bạn. Việt Nam có nền giáo dục và hạ tầng tốt, chỉ cần khích lệ các thế hệ mới để bước vào thế giới AI, khích lệ các chuyên gia, kỹ sư Việt Nam ở nước ngoài về quê hương. Vấn đề hiện giờ là cần năng cao kỹ năng và xây dựng 1 triệu chuyên gia AI. Đây sẽ là đội ngũ hùng hậu nhất trên thế giới".

Triển vọng nghề nghiệp ngành Trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo là một ngành siêu “hot”, vì thế cơ hội việc làm cho sinh viên là rất lớn. Theo thống kê mới nhất của các trang uy tín, hiện tại nguồn nhân lực ngành AI đang thiếu hụt nghiêm trọng ở nước ta.

Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Trí tuệ nhân tạo có cơ hội việc làm đa dạng với một số vị trí điển hình như:

✓ Kỹ sư phát triển ứng dụng TTNT;

✓ Kỹ sư phát triển vận hành hệ thống tự động hóa/Robot ứng dụng TTNT;

✓ Kiến trúc sư dữ liệu;

✓ Giảng viên giảng dạy AI tại các trường đại học, viện nghiên cứu hoặc có thể học các bậc học cao hơn như thạc sĩ, tiến sĩ;

✓ Chuyên gia nghiên cứu về AI trong các viện nghiên cứu;

✓ Chuyên gia tư vấn giải pháp ứng dụng TTNT trong sản xuất kinh doanh;

✓ Tiếp tục các chương trình học tập sau đại học;

✓ Khởi nghiệp

Trường đào tạo ngành trí tuệ nhân tạo tốt nhất

Tuy chỉ mới du nhập về nước ta khoảng 2 năm gần đây nhưng AI đã được phổ biến rộng rãi và được các trường đại học nổi tiếng đưa vào giảng dạy như: ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM, ĐH Hoa Sen, ĐH Mở, ĐH Kinh tế TP.HCM, ĐH Bách Khoa Hà Nội,…

tri tue nhan tao la nganh gi hinh anh 1

Các ứng dụng AI trong đời sống xã hội hiện đại.

Trong xu thế công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, trí tuệ nhân tạo là ngành có vai trò cực kỳ to lớn. Đây là lý do mà AI đang được nhà nước đẩy mạnh đầu tư và khuyến khích học sinh, sinh viên theo học. Do đó, đây vừa là cơ hội vừa là thách thức cho các bạn trẻ có niềm đam mê với khoa học máy tính.

 

Chia sẻ

Định hướng nghề nghiệp

Định hướng nghề nghiệp


TOP VIEW