Sau làn sóng sa thải, nhân sự IT lại bị giảm lương, cắt thưởng

Thứ 5, 26/10/2023 | 11:08 GMT+7

Làn sóng sa thải nhân sự công nghệ thông tin (IT) xảy ra nhiều nhất ở TPHCM và Hà Nội. Chưa dừng lại ở đó, nhiều công ty về công nghệ thông tin tiếp tục giảm lương, thưởng của người lao động.

TPHCM cắt giảm 22% nhân sự công nghệ

Theo báo cáo thực trạng và xu hướng tuyển dụng ngành công nghệ thông tin năm 2023 của VietnamWorks Intech (tuyển dụng ngành công nghệ thông tin), khu vực TPHCM và Hà Nội bị tác động nhiều nhất của "sóng" sa thải lao động. 2 địa phương này cũng có tỉ lệ kỹ sư công nghệ thông tin đông nhất cả nước.

Qua khảo sát, doanh nghiệp tại TPHCM có tỷ lệ cắt giảm nhân sự công nghệ cao nhất, lên đến hơn 22%. Hà Nội có tỷ lệ cắt giảm nhân sự thấp hơn, nhưng các doanh nghiệp lại chọn cắt giảm lương, tiền thưởng hoặc phúc lợi khác.

Nếu như doanh nghiệp có quy mô dưới 100 người có tỷ lệ cắt giảm nhân sự cao, thì công ty từ 1.000 đến 3.000 nhân sự lại duy trì được sự ổn định.

Nhân sự ngành công nghệ thông tin (Ảnh minh họa: Nguyễn Trang).

Theo VietnamWorks Intech, chỉ hơn 23% người lao động ngành công nghệ thông tin có kinh nghiệm dưới 1 năm có công việc ổn định. Nhóm này đang có tỷ lệ bị cho thôi việc và chưa tìm kiếm việc làm mới rất lớn.

Bên cạnh ảnh hưởng bởi làn sóng sa thải, vẫn còn những doanh nghiệp tại các thành phố có nhu cầu tuyển dụng nhân sự công nghệ thông tin trong thời gian tiếp theo.

Như ở Hà Nội, phần lớn doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng 10-30 lao động.

Doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm công nghệ và doanh nghiệp có sản phẩm - dịch vụ không thuộc ngành công nghệ dự kiến có xu hướng tuyển dụng ổn định, chủ yếu vào khoảng dưới 30 nhân sự.

Ngược lại, do tính chất công việc, doanh nghiệp thuê ngoài một công ty cung cấp các dịch vụ công nghệ có xu hướng tuyển nhân sự liên tục theo từng dự án với số lượng nhiều hơn, khoảng 50-100 người.

23% nhân sự có nhu cầu chuyển việc

Theo kết quả khảo sát của VietnamWorks Intech, hơn 42% ứng viên hiện đang tìm kiếm công việc mới và hơn 23% người có ý định chuyển việc trong 12 tháng tiếp theo, nhưng vẫn trong lĩnh vực công nghệ.

Người lao động cũng cho biết họ sẽ tiếp tục trau dồi thêm các kỹ năng, chuyên môn và đặc biệt quan tâm đến công nghệ mới hoặc ngôn ngữ lập trình mới. Bên cạnh đó, ngoại ngữ cũng là một trong những yếu tố quan tâm hàng đầu của ứng viên công nghệ thông tin.

Nhiều ứng viên trong ngành công nghệ thông tin đang tìm kiếm công việc mới (Ảnh minh họa: Thanh Bình).

Đại diện VietnamWorks Intech cho biết, thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp thu hẹp nhu cầu và ngân sách tuyển dụng, đồng thời đặt ra yêu cầu cao hơn, đòi hỏi nhân sự có nhiều kỹ năng, đảm đương nhiều trách nhiệm hơn.

Người lao động trong ngành cũng có những thay đổi về hành vi tìm việc như sẽ cân nhắc hơn trong quyết định, và mong muốn tìm được một công ty ổn định.

Ngoài ra, các lao động đang tìm việc mới cũng có xu hướng lựa chọn công ty ít biến động bằng cách hạ thấp sự kỳ vọng về mức lương, phúc lợi, và môi trường làm việc.

 

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ

Lao động - Việc làm

Lao động - Việc làm


TOP VIEW