Thí sinh có 36 cách chọn tổ hợp môn thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thứ 7, 02/12/2023 | 15:16 GMT+7

Kì thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ gồm 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại.

Thi Tot Nghiep THPT

Thí sinh tham dự kì thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh: Hải Nguyễn

Thí sinh trượt tốt nghiệp năm 2024 được thi riêng

Kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ là kì thi cuối cùng dành cho những học sinh theo học chương trình giáo dục phổ thông cũ. Từ năm 2025, lứa học sinh đầu tiên theo học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ thi tốt nghiệp THPT. Theo phương án vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) công bố, các em sẽ thi 2 môn bắt buộc gồm Toán, Ngữ văn và 2 môn tự chọn trong số các môn Ngoại ngữ, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Giáo dục kinh tế và Pháp luật, Tin học, Công nghệ.

Hình thức thi, số môn thi, chương trình học khác hoàn toàn so với hiện hành. Điều này khiến nhiều người đặt ra câu hỏi, nếu chẳng may thí sinh trượt tốt nghiệp năm 2024 sẽ thi lại như thế nào?

Về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Hà - Phó Cục trưởng Cục Quản lí chất lượng - khẳng định, học sinh yên tâm là không có chuyện học chương trình năm 2006 mà thi theo 2018.

Bộ GDĐT đã tính đến phương án tổ chức một kỳ thi tốt nghiệp riêng, đảm bảo đúng nội dung và phương thức theo chương trình mà các em học.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng lại cho rằng, số thí sinh trượt tốt nghiệp thường không nhiều, nên việc tổ chức riêng một kì thi riêng cũng không quá tốn kém. Năm 2023, trong hơn một triệu thí sinh thi tốt nghiệp, chỉ hơn 1% em trượt.

Thí sinh không được chọn quá 2 môn tự chọn

Với kì thi tốt nghiệp THPT hiện nay, thí sinh thi 3 môn bắt buộc (Toán, Văn, Ngoại ngữ) và một bài thi tổ hợp, chọn giữa Khoa học Tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) và Khoa học Xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân).

Nếu chọn bài thi Khoa học Tự nhiên, thí sinh cùng lúc dùng được nhiều tổ hợp xét tuyển đại học như A (Toán, Lý, Hóa), B (Toán, Hóa, Sinh), D (Toán, Văn, Anh) hay A01 (Toán, Lý, Anh), D07 (Toán, Hóa, Anh) để tuyển sinh đại học.

Trong khi đó, theo phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 do Bộ GDĐT vừa ban hành, học sinh sẽ thi 2 môn tự chọn. Vì lí do này, nhiều học sinh sợ sẽ bị giới hạn tổ hợp xét tuyển đại học.

Ông Nguyễn Ngọc Hà - Phó Cục trưởng Cục Quản lí chất lượng, Bộ GDĐT - nói rằng, nguyên tắc tổ chức kì thi tốt nghiệp THPT hiện tại không cho phép thí sinh thi hơn 2 môn lựa chọn. Phương án thi từ năm 2025 với 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn lựa chọn đã tạo ra 36 tổ hợp môn.

Ông Hà nhìn nhận, với 36 tổ hợp môn, khả năng thời gian thi bị trùng rất cao. Chưa kể, số thí sinh muốn thi 3-4 môn tự chọn không nhiều và điều này nếu có cũng gây lãng phí.

Về xét tuyển đại học, ông Hà cho rằng, mỗi thí sinh cùng lúc sử dụng nhiều tổ hợp để xét tuyển vào cùng một ngành có thể sẽ gây mất công bằng.

"Do đó, trước mắt, thí sinh chỉ được thi 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn. Đây cũng là phương án có lợi cho số đông, tiết kiệm thời gian, công sức, giảm chi phí và áp lực" - ông Hà nói.

 

(Theo Lao Động)

Chia sẻ

Tin tức - Sự kiện

Tin tức - Sự kiện


TOP VIEW