Thiết kế sáng tạo - Ngành học 'xu thế'

Thứ 3, 29/08/2023 | 16:18 GMT+7

Nhà sáng tạo vừa có khả năng thiết kế, vừa có hiểu biết dày dặn về văn hóa, nghệ thuật, tầm nhìn về phát triển bền vững và năng lực quản trị dự án, quản trị kinh doanh… để có thể phát huy hiệu quả tối ưu trong nền kinh tế sáng tạo thời kỳ 4.0.

Ngành Thiết kế sáng tạo là gì?

Thiết kế là một nghệ thuật. Nghệ thuật thiết kế để có thể đi vào được cuộc sống không chỉ là nghệ thuật thuần túy, mà ở đó sản phẩm của thiết kế sáng tạo được tạo dựng và phát triển trên cơ sở nắm bắt nhạy bén nhu cầu của thực tiễn. Hiện tại, 4 chuyên ngành phổ biến của thiết kế được giảng dạy ở Việt Nam gồm có: Thiết kế thời trang, Thiết kế nội thất, Thiết kế đồ họa, Thiết kế game.

Thí sinh dự thi môn năng khiếu mỹ thuật vào ngành Thiết kế sáng tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội (Ảnh: Đại học Quốc gia Hà Nội)

Cơ hội việc làm của sinh viên ngành Thiết kế sáng tạo khi ra trường

+ Làm việc ở các cơ quan quản lý có liên quan đến ngành mỹ thuật công nghiệp và văn hoá nói chung.

+ Làm việc Thiết kế/Sáng tạo cho các công ty, tổ chức tư nhân và nhà nước trong xây dựng, nghiên cứu, vận hành dịch vụ thiết kế, sáng tạo trong lĩnh vực thời trang, nội thất, đồ họa;

+ Làm viêc, điều phối dự án, nghiên cứu, quản trị và kinh doanh:

+ Mảng nội thất (quản lý dòng sản phẩm, quản lí chuỗi cung ứng, nghiên cứu và phát triển sản phẩm, trưng bày sản phẩm…)

+ Mảng thời trang (thiết kế, trưng bày sản phẩm, nghiên cứu và dự báo xu hướng, phát triển sản phẩm, quản lí dòng sản phẩm, quản lí chất lượng, stylist, nhà báo thời trang, quản trị thương hiệu…)

+ Mảng đồ họa (thiết kế mỹ thuật, sản xuất sản phẩm truyền thông đa phương tiện tại công ty/tập đoàn giải trí, sự kiện, thời trang, nội thất, truyền thông, báo chí truyền hình, thiết kế tương tác UI/UX, họa sĩ/thiết kế game/kỹ xảo phim, bất cứ đơn vị nào liên quan đến sáng tạo, truyền thông thương hiệu…

+ Giảng dạy, nghiên cứu ngành mỹ thuật, thiết kế thời trang/nội thất/đồ họa, Marketing tại các trường đại học, học viện, trung tâm, viện nghiên cứu…

+ Làm việc tại đơn vị truyền thông và quản trị thương hiệu cấp Khoa/Trường/Đại học

+ Khởi nghiệp và nâng cao trình độ Sau đại học

Khởi nghiệp: phát triển ý tưởng và tạo dựng doanh nghiệp, thương hiệu cá nhân.

Có thể học lên cao học/nghiên cứu sinh chuyên ngành Quản trị Truyền thông/Thương hiệu, Báo chí học, Xử lí khủng hoảng, Quản trị sự kiện… và các chuyên ngành gần, chuyên ngành phù hợp khác trong hệ thống các chuyên ngành hiện được phép đào tạo của Bộ Giáo dục và đào tạo.

Mức lương ngành Thiết kế sáng tạo bao nhiêu?

Là một ngành được đánh giá có thu nhập “khủng”, tuy nhiên cũng tùy vào kinh nghiệm và vị trí làm việc mà mức lương của ngành Thiết kế cũng có sự chênh lệch. Các mức lương như sau:

+ Mới ra trường: < 5 triệu đồng/tháng

+ Kinh nghiệm 3-5 năm: 5-10 triệu đồng/tháng

+ Kinh nghiệm 5-10 năm: 10-20 triệu đồng/tháng

+ Kinh nghiệm hơn 10 năm: >20 triệu đồng/tháng

Cần có tố chất gì khi học ngành Thiết kế sáng tạo?

Sáng tạo, sáng tạo và sáng tạo. Tuy nhiên, tùy vào định hướng đào tạo của từng đơn vị cũng như nhu cầu việc làm trong tương lai mà người học cần phát huy các năng lực khác nhau. Các nhóm tố chất chính khi học về thiết kế gồm có:

+ Năng khiếu thẩm mỹ

+ Năng lực về công nghệ

+ Năng lực về quản trị, năng lực kinh doanh.

Sinh viên Mỹ thuật Công nghiệp trong buổi trình bày đồ án (Ảnh: trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp)

Học ngành thiết kế ở đâu?

Là một ngành học đặc thù về nghệ thuật nên ngành Thiết kế được giảng dạy tại các trung tâm với thời gian đào tạo 2 năm hoặc các trường đại học công lập với thời gian đào tạo 4-5 năm. Ví dụ:

- Đại học Quốc gia Hà Nội 

Học 4 năm, nhận bằng Cử nhân

Với các bạn trẻ năng động, muốn thỏa đam mê nghệ sĩ với tư duy kinh tế bền vững, kỹ năng truyền thông chuyên nghiệp và hiểu biết dày dặn về văn hóa nghệ thuật, Khoa Các khoa học liên ngành, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ là điểm đến phù hợp.

Sinh viên ngành Thiết kế sáng tạo của Đại học Quốc gia Hà Nội có thể chọn ba chuyên ngành: Thời trang và sáng tạo, Thiết kế nội thất bền vững hoặc Đồ họa công nghệ số. Cử nhân Thiết kế sáng tạo sẽ đáp ứng thị trường lao động cũng như kéo dài tuổi nghề, định vị năng lực bởi sự năng động, sáng tạo và chuyên nghiệp; có khả năng tác nghiệp trong thực tiễn gắn với thấu hiểu khách hàng, quản trị sản phẩm, kỹ thuật công nghệ và tư duy thẩm mỹ; có khả năng thích ứng trong môi trường đa văn hóa và khả năng hội nhập quốc tế.

- Đại Học Kiến Trúc Hà Nội

Học 4.5-5 năm, nhận bằng Cử nhân

2 năm đầu, sinh viên sẽ được học các kiến thức cơ bản về nghiên cứu hình họa hoặc cảm thụ nghệ thuật, kỹ thuật thiết kế. 2.5 năm tiếp theo, các bạn sẽ học về chuyên ngành: thời trang, nội thất, đồ họa và làm đồ án tốt nghiệp.

- Đại học Mỹ thuật Công nghiệp

Học 5 năm, nhận bằng Cử nhân

Chương trình đào tạo của ngành Thiết kế của trường đại học Mỹ thuật công nghiệp trang bị cho sinh viên kiến thức từ cơ bản đến nâng cao, đan xen lý thuyết và thực hành: kiến thức nền tảng nghệ thuật thiết kế, phương pháp thiết kế, sử dụng công nghệ trong thiết kế đồ họa… Khi tốt nghiệp, sinh viên có khả năng kết hợp giữa thiết kế hiện đại với mỹ thuật truyền thống.

Ngành học xu thế: Thiết kế sáng tạo. (Ảnh: Sưu tầm)

Theo học chương trình cử nhân Thiết kế sáng tạo, người học được trang bị năng lực cần thiết để trở thành “nhà sáng tạo” đa năng, có thể phát huy hiệu quả tối ưu trong nền kinh tế sáng tạo thời kỳ 4.0.

 

Chia sẻ

Định hướng nghề nghiệp

Định hướng nghề nghiệp


TOP VIEW