Top 5 ngành nghề dễ thất nghiệp trong tương lai

Thứ 4, 27/12/2023 | 15:42 GMT+7

Thất nghiệp là điều mà không sinh viên nào mong muốn gặp phải sau quá trình dài theo đuổi ngành học bản thân yêu thích.

Khi lựa chọn ngành nghề, không nên dựa trên mỗi khả năng và sở thích của bản thân, mà cần cân nhắc đến yếu tố phù hợp với xu hướng và nhu cầu tuyển dụng nhân sự trong tương lai của ngành học đó. Vì điều này ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của bạn sau này.

Dưới đây là một số ngành học có nguy cơ thất nghiệp cao trong tương lai, các bạn học sinh cần cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn.

that nghiep

Top 5 ngành nghề dễ thất nghiệp trong tương lai. (Ảnh minh họa)

Phiên dịch viên

Sự ra đời và trợ giúp của các ứng dụng, phần mềm hiện đại giúp công việc dịch thuật văn bản khoa học, hành chính,… trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, chỉ trong thời gian ngắn những phần mềm này đã hoàn thành các bản dịch tác phẩm nghệ thuật như thơ, tiểu thuyết, phim,… mượt mà và trau chuốt.

Chính vì vậy, ngành phiên dịch viên được xếp vào danh sách những ngành nghề dễ thất nghiệp trong tương lai. Thậm chí, nếu các ứng dịch dịch thuật phát triển mạnh mẽ thì chúng hoàn toàn có thể thay thế con người làm công việc này.

Lập trình viên

Trong thời đại công nghệ 4.0, Internet phát triển trên toàn cầu cùng sự ra đời của các ứng dụng chat AI hiện đại đã và đang khiến đội ngũ lập trình viên đối mặt với nguy cơ thất nghiệp cao.

>>> Xem thêm: Cần gì để trở thành một lập trình viên? 

Nhất là từ khi Chat GPT (viết tắt của Chat Generative Pre-training Transformer, là một chatbot do OpenAI phát triển) ra mắt, ứng này đã giúp con người rút ngắn thời gian hoàn thành nhiều công việc và đạt hiệu quả tốt nhất.

Ngành kỹ sư xây dựng

Các trường Đại học, Cao Đẳng ở nước ta mở khá nhiều ngành đào tạo ra kỹ sư xây dựng. Điều này đồng nghĩa với việc, hằng năm con số sinh viên ra tốt nghiệp ngành này không hề nhỏ, ước tính lên đến hàng nghìn sinh viên ra trường mỗi năm.

Cùng với sự phát triển của công nghệ máy móc hiện đại, ngày càng dùng ít sức người hơn trong xây dựng. Đó là những nguyên nhân dẫn đến ngành kỹ sư xây dựng có nguy cơ thất nghiệp cao.

Ngành giải trí

Một số nghề trong ngành giải trí có thể kể đến như ca sĩ, diễn viên, streamer, người mẫu,… Đây đều là những nghề khi nhìn qua bạn có thể thấy hào nhoáng, lấp lánh cũng như mức thu nhập lên đến nhiều chữ số.

Trên thực tế, đây là một trong những ngành nghề có mức độ cạnh tranh khá khắc nghiệt, dẫn đến tình trạng dư thừa nguồn nhân lực, cũng như thất nghiệp trong thời gian hiện tại và tương lai rất cao.

Không những vậy, với sự tiếp cận ngày càng tăng của xã hội với vô vàn thông tin giải trí khắp nơi trên thế giới, thị hiếu của người dân cũng ngày được nâng cao. Điều này vô hình chung khiến các yêu cầu đặt ra đối với ngành giải trí ngày càng khắc nghiệt hơn. Khiến người trong nghề gặp không ít khó khăn khi tìm kiếm việc làm.

Ngành nghiên cứu lịch sử

Đây là ngành khoa học khá thú vị, nhưng cũng đầy khó khăn, thách thức. Ngành lịch sử là chuyên nghiên cứu, bàn luận về những vấn đề trong lịch sử, để rút ra quy luật bài học kinh nghiệm cho hiện tại và tương lai.

Hiện ngành nghề này vẫn chưa được đánh giá cao và trở thành một trong những ngành dễ thất nghiệp nhất, nhu cầu tuyển dụng rất hạn hẹp.

 

(Theo: vtc.vn)

Chia sẻ

Lao động - Việc làm

Lao động - Việc làm


TOP VIEW