Bóng hồng duy nhất trong lớp Điện công nghiệp

Thứ 7, 14/10/2023 | 09:04 GMT+7

Ngày nhập học lớp Điện công nghiệp, Hường bất ngờ khi biết mình là nữ sinh duy nhất của lớp. Gần 2 năm theo học, dù có nhiều khó khăn nhưng nữ sinh không hối tiếc về sự lựa chọn của mình.

Tháng 9/2022, Nguyễn Thị Hường (20 tuổi) bắt xe khách từ Đắk Lắk xuống tỉnh Đắk Nông để nhập học tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông.

Vượt gần 150km để theo đuổi học nghề, nữ sinh bất ngờ khi là cô gái duy nhất trúng tuyển vào ngành Điện công nghiệp.

Nguyễn Thị Hường hiện là học viên của lớp cao đẳng nghề Điện công nghiệp (Ảnh: Đặng Dương).

Một năm sau khi tốt nghiệp THPT và đi làm tự do, Hường quyết định đi học nghề để tìm cho mình một công việc ổn định.

Thay vì lựa chọn một trường học gần nhà ngay tại Đắk Lắk, Hường xuống Đắk Nông, với lý do có cơ hội xin việc làm ở địa phương này.

Chia sẻ về quyết định đi học nghề, Hường cho biết hoàn cảnh gia đình khó khăn, thuộc diện hộ nghèo nên khi tốt nghiệp THPT, cô chọn đi làm để phụ giúp bố mẹ.

Sau một năm tích góp, Hường quay trở lại học nghề, với mong muốn có kỹ năng, nghề nghiệp để tìm một công việc ổn định, đảm bảo cuộc sống sau khi được đào tạo bài bản.

"Em chọn học nghề Điện công nghiệp trong sự ngỡ ngàng của nhiều người. Thời điểm đó, em tìm hiểu kỹ và cũng đoán được sẽ rất ít nữ sinh chọn học ngành này. Dù vậy, ngày nhập học, em vẫn bất ngờ khi cả lớp chỉ có mình ở... giới tính khác", Hường kể lại thời điểm nhập học ngành được mặc định là "chuẩn men".

Ngày nhập học, Hường thực sự bất ngờ khi cả lớp chỉ mình là nữ (Ảnh: Đặng Dương).

Cô gái 19 tuổi dáng người nhỏ nhắn, nước da trắng hồng bước vào lớp học với những bỡ ngỡ và lo lắng nhất định khi xung quanh toàn là nam sinh, ngành học rất khó khăn, vất vả.

Vượt qua lo lắng ban đầu, Hường chia sẻ, sau gần 2 năm theo học, không những có thêm kiến thức về ngành điện mà cô cũng dần thay đổi tư duy của rất nhiều người, để khẳng định phụ nữ cũng làm được nhiều nghề mà trước nay chỉ có nam giới làm.

"Trong quá trình học, em luôn cố gắng để theo kịp các bạn trong lớp. Dù có khó khăn, hạn chế một chút về hình thể và sức khỏe nhưng sau gần 2 năm theo học, em vẫn tự tin với quyết định của mình. Bây giờ thay vì dành nhiều thời gian để mua sắm, thì em hay đọc sách và mày mò tháo lắp các thiết bị điện", nữ sinh dí dỏm nói.

"Sẽ có khó khăn nhưng em có thể làm được !"

Hường là sinh viên từ địa phương khác đến Đắk Nông theo học nên theo quy định, cô không được hưởng chế độ miễn giảm học phí.

Ngoài khoản học phí mỗi học kỳ, Hường phải đóng thêm tiền ký túc xá. Chính vì thế, hàng ngày, sau mỗi giờ học, Hường lại đi phụ bán căng tin của trường học, kiếm thêm thu nhập trang trải cho 3 năm học nghề.

Ngoài sự nỗ lực của bản thân, Hường còn nhận được sự khích lệ, động viên của bạn bè trong lớp (Ảnh: Đặng Dương).

Hường chia sẻ: "Em được nhận vào làm thêm tại căng tin trường, khoản kiếm được hàng tháng đủ để trả tiền ký túc xá và tiền ăn mỗi ngày. Đi làm thêm, em luôn xác định trước hết phải bảo đảm việc học tập trên lớp".

Bước sang năm học mới, với thêm nhiều kiến thức và thử thách, Hường cho biết, ngoài sự nỗ lực của bản thân, cô còn nhận được sự khích lệ, động viên của bạn bè trong lớp.

Thỉnh thoảng, Hường vẫn được các bạn cùng lớp giúp đỡ trong giờ thực hành trên máy hoặc di chuyển đến khu vực thực tập thực tế.

Cũng theo Hường, là phụ nữ, sau này đi làm việc sẽ có những vướng bận và hạn chế nhất định, đặc biệt là vấn đề sức khỏe. Tuy nhiên, khi đam mê và đã lựa chọn theo đuổi ngành nghề kỹ thuật, phải chấp nhận những thách thức. Cô sẽ cố gắng bù lại bằng sự tỉ mỉ và khéo léo mỗi khi làm việc.

Nói về dự định sắp tới, Hường cho biết cô sẽ cố gắng hoàn thành chương trình học để có thể tự tin đi xin việc.

Nguyễn Thị Hường mong muốn sẽ được làm việc tại một doanh nghiệp phù hợp với ngành nghề được đào tạo (Ảnh: Đặng Dương).

Cô sinh viên mong sau khi ra trường được làm đúng ngành nghề đào tạo, đó là quản lý, theo dõi và xử lý thiết bị điện tại các nhà máy, xí nghiệp.

"Có việc làm, không chỉ để em tự nuôi sống bản thân mà còn để khẳng định nữ giới cũng làm được nhiều việc mà trước nay xã hội mặc định chỉ có nam giới làm được. Đó là những định kiến cần được xóa bỏ để trao cơ hội ngang nhau với mỗi người", Hường tâm niệm.

 

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ

Học nghề

Học nghề


TOP VIEW