Những ngành học nào các trường đại học không được phép đào tạo từ xa?

Thứ 2, 08/01/2024 | 08:33 GMT+7

Ngành học nào các trường đại học không được phép đào tạo từ xa?Theo Bộ GDĐT, các cơ sở đào tạo không thực hiện đào tạo từ xa đối với các ngành thuộc lĩnh vực sức khoẻ có cấp chứng chỉ hành nghề và nhóm ngành đào tạo giáo viên.

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong thông tư 28/2023 về ban hành Quy chế đào tạo từ xa trình độ đại học áp dụng với các khóa tuyển sinh hình thức đào tạo từ xa trình độ đại học, chính thức có hiệu lực từ sau ngày 12/2/2024.

Theo Quy chế đào tạo từ xa trình độ đại học, đào tạo từ xa được xác định là hình thức đào tạo có 50% tổng khối lượng của chương trình đào tạo trở lên được thực hiện theo một hoặc kết hợp giữa phương thức đào tạo từ xa mạng máy tính và viễn thông, thư tín, phát thanh - truyền hình.

Quy chế đào tạo từ xa trình độ đại học áp dụng đối với các cơ sở giáo dục đại học, trường của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang nhân dân được phép đào tạo trình độ đại học; các tổ chức, cá nhân có liên quan đến đào tạo từ xa trình độ đại học.

hoc sinh

Bộ GDĐT quy định các trường đại học không thực hiện đào tạo từ xa đối với các ngành thuộc lĩnh vực sức khoẻ có cấp chứng chỉ hành nghề và nhóm ngành đào tạo giáo viên. Ảnh: Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức đón và làm thủ tục nhập học, năm học 2022 - 2023. Ảnh: UMP

>>> Xem thêm: Ngành Sức khỏe khó tuyển sinh, ngành Sư phạm sụt giảm mạnh

Cơ sở đào tạo thực hiện chương trình đào tạo từ xa đối với những ngành đã có quyết định mở ngành đào tạo và đã tuyển sinh tối thiểu 3 khoá liên tục theo hình thức chính quy. Bộ GDĐT lưu ý, các cơ sở đào tạo không thực hiện đào tạo từ xa đối với các ngành thuộc lĩnh vực sức khoẻ có cấp chứng chỉ hành nghề và nhóm ngành giáo viên.

Chương trình đào tạo từ xa đã được xây dựng, thẩm định và ban hành theo quy định về chuẩn chương trình đào tạo.

Quy chế đào tạo từ xa trình độ đại học không áp dụng đối với việc tổ chức đào tạo những chương trình đào tạo từ xa trình độ đại học do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp văn bằng (bao gồm cả các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài theo quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục).

Hệ thống kiểm tra, đánh giá kết quả học tập bảo đảm khách quan, trung thực; đánh giá được quá trình học tập, đánh giá kết thúc học phần, môn học; kiểm soát và xác thực được việc học, làm bài kiểm tra, thi và thực hiện các nhiệm vụ được giao trong chương trình học tập của người học.

Về đội ngũ giảng viên, Quy chế cũng quy định, đội ngũ giảng viên, cán bộ hỗ trợ học tập, cán bộ quản lý đủ về số lượng, chất lượng, trình độ và cơ cấu; đã được bồi dưỡng về kỹ năng, phương pháp giảng dạy và quản lý đào tạo từ xa.

Bộ GDĐT yêu cầu giảng viên cơ hữu phải đáp ứng quy định về chuẩn chương trình đào tạo và các chuẩn chương trình đào tạo có liên quan do Bộ GDĐT ban hành.

Giảng viên cơ hữu có trình độ tiến sĩ chịu trách nhiệm chủ trì xây dựng, tổ chức thực hiện chương trình đào tạo và chủ trì giảng dạy chương trình theo quy định về mở ngành đào tạo và chuẩn chương trình đào tạo. Giảng viên thỉnh giảng cũng phải trực tiếp tham gia giảng dạy chương trình đào tạo từ xa. Tối đa 30% khối lượng chương trình đào tạo từ xa được thực hiện bởi giảng viên thỉnh giảng và được tăng lên tối đa 50% khi và chỉ khi giảng viên thỉnh giảng là giảng viên cơ hữu của cơ sở phối hợp đào tạo theo quy định thực hiện trên 20% khối lượng chương trình đào tạo từ xa; bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị, thư viện, học liệu để triển khai thực hiện chương trình đào tạo từ xa.

 

(Theo Dân Việt)

Chia sẻ

Tin tức - Sự kiện

Tin tức - Sự kiện


TOP VIEW