Thiết kế vi mạch - Ngành 'hot' được săn đón

Thứ 3, 12/09/2023 | 10:20 GMT+7

Thiết kế vi mạch là một trong những ngành hot, hứa hẹn hơn cả ngành Khoa học máy tính bởi nhu cầu nhân lực ngành này luôn rất cao, mức thu nhập tăng phi mã.

Ảnh minh họa

>>> Xem thêm: Ngành kỹ thuật Điện - Điện tử

Thiết kế vi mạch là gì?

Ngành Thiết kế vi mạch, có tên tiếng Anh là Integrated circuit design hay VLSI design. Một ngành nghề chuyên nghiên cứu, phát triển và chế tạo các chip điện tử, còn gọi là mạch tích hợp (IC - Integrated Circuit). Đây là chuyên ngành của ngành Kỹ thuật Điện – Điện tử.

Ở Việt Nam, hiện nay, vi mạch là lĩnh vực rất quan trọng, có thể coi là lĩnh vực nền tảng quan trọng cho nhiều lĩnh vực khác. Sự phát triển của những quốc gia giàu mạnh, phát triển trên thế giới hiện tại đều có sự đóng góp quan trọng của công nghiệp vi mạch. Tuy nhiên, vi mạch đòi hỏi nguồn nhân lực lớn, các chuyên gia trình độ cao, tầm nhìn rất dài.

Mỗi năm, các công ty ngành thiết kế vi mạch cần khoảng 300 kỹ sư. Tuy nhiên, số lượng sinh viên được đào tạo cho ngành này hầu như không đáp ứng đủ cho thị trường nhân lực, nên hầu hết tất cả các bạn sinh viên ra trường đều có việc làm.

Đánh giá tình hình hiện tại, Thiết kế vi mạch sẽ là một lĩnh vực đầy triển vọng trong mười đến mười lăm năm tới, và nó sẽ trở thành sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người yêu thích nghiên cứu khoa học.

Học Thiết kế vi mạch ở đâu?

Ngành thiết kế vi mạch thường được đào tạo tại các trường đại học có khoa Kỹ thuật Điện – Điện tử viễn thông hoặc ngành Công nghệ.

Trên địa bàn khu vực miền nam, các trường top đầu đào tạo ngành này có thể kể đến như: Đại học Bách Khoa TP. HCM; Đại học Công nghệ Thông tin TP. HCM; Đại học Khoa học Tự nhiên TP. HCM; Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM…

Ở khu vực miền Bắc có các trường sau: Đại học Bách khoa Hà Nội; Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Công nghiệp Hà Nội; Đại học Lương Thế Vinh,...

Sinh viên ngành Thiết kế vi mạch học gì?

Sinh viên ngành Thiết kế vi mạch được học kiến thức cơ sở ngành bán dẫn, điện tử, máy tính, công nghệ thông tin và chuyên ngành kỹ thuật thiết kế vi mạch, cùng kiến thức về kỹ năng mềm khác.

Tốt nghiệp, sinh viên nắm vững kiến thức nền tảng và chuyên sâu về kỹ thuật thiết kế vi mạch để ứng dụng; có kỹ năng thiết kế, hiện thực hóa và đánh giá hệ thống, giải pháp của ngành thiết kế vi mạch.

Ngoài ra, để tham gia các dự án tại doanh nghiệp, sinh viên còn được học kỹ năng sử dụng các công cụ thiết kế, mô phỏng và đánh giá kiểm tra từ các hãng nổi tiếng trên thế giới như Synopsys, Candence, Seimens (Mentor Graphics), Xilinx.

Ảnh minh họa.

Cơ hội việc làm của ngành Thiết kế vi mạch

Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng của ngành sản xuất chip và linh kiện bán dẫn. Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết ngành công nghiệp bán dẫn, trong đó có thiết kế vi mạch, cần 10.000 kỹ sư mỗi năm, nhưng nhân lực hiện tại chỉ đáp ứng dưới 20%.

Theo khảo sát của Hội Công nghệ Vi mạch Bán dẫn TP HCM (HSIA), từ năm 2019 đến nay, mỗi năm Việt Nam cần khoảng 1.000 kỹ sư ngành thiết kế vi mạch. Trong đó, khu vực TP HCM chiếm khoảng 53% nhu cầu tuyển dụng.

PGS Nguyễn Đức Minh, Trưởng khoa Điện tử, Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết ngành vi mạch ở Việt Nam hiện có khoảng 5.000 kỹ sư, tại 50 công ty, chủ yếu là kỹ sư thiết kế vi mạch. Mỗi năm, những công ty này cần tuyển mới khoảng 150-200 kỹ sư.

Tuy nhiên, nhiều công ty lớn, nổi tiếng thế giới như Infineon, Renesas, Marvel, Samsung đang định mở thêm văn phòng, nhà máy ở khu vực phía bắc. Vì vậy, ông Minh dự đoán thời gian tới, mỗi năm các doanh nghiệp cần tuyển mới khoảng 250-300 kỹ sư cho ngành thiết kế vi mạch.

TS Nguyễn Tấn Trần Minh Khang, Phó hiệu trưởng trường Đại học Công nghệ thông tin, Đại học Quốc gia TP HCM, nói thậm chí một số doanh nghiệp ở Đông Nam Á cũng muốn tuyển nhân sự tại Việt Nam.

"Ngành này ngày càng khát nhân lực và hứa hẹn bùng nổ trong một vài năm tới", TS Khang cho hay.

Ngành Thiết kế vi mạch làm gì?

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên ngành thiết kế vi mạch thường đảm nhận vị trí kỹ sư thiết kế vi mạch, kiểm thử và đóng gói. Về sản xuất, Việt Nam hiện chưa có công ty nào sản xuất được lõi vi mạch mà mới tập trung vào việc đóng gói, kiểm thử.

Thiết kế vi mạch có nhiều công đoạn, vị trí việc làm. Trong giai đoạn gần đây, nhu cầu vị trí kiểm tra, kiểm thử thiết kế và lĩnh vực liên quan đến thiết kế vật lý đang tăng cao. Ngoài ra, các công việc liên quan đến thiết kế logic, thiết kế số cũng thu hút sự chú ý của các doanh nghiệp.

Mức lương của ngành Thiết kế vi mạch

Khảo sát của HSIA cho thấy kỹ sư Thiết kế vi mạch mới ra trường nhận lương trung bình khoảng 15 triệu đồng một tháng. Kỹ sư có 1-3 năm kinh nghiệm, thu nhập dao động 15-30 triệu đồng. Sau 6 năm, họ nhận lương trung bình 0,6-1 tỷ đồng mỗi năm. Còn từ 10 năm kinh nghiệm trở lên, mức lương có thể hơn 1,5 tỷ mỗi năm.

Ngành Thiết kế vi mạch là một ngành hot, sinh viên tốt nghiệp ngành Thiết kế vi mạch được săn đón, sau 5 năm có thể nhận lương hơn 3.000 USD mỗi tháng. Ở Việt Nam, hiện nay, vi mạch là lĩnh vực rất quan trọng, có thể coi là lĩnh vực nền tảng quan trọng cho nhiều lĩnh vực khác.

Chia sẻ

Định hướng nghề nghiệp

Định hướng nghề nghiệp


TOP VIEW