Bí quyết làm thủ khoa đầu ra nhất định đừng bỏ lỡ

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:05 GMT+7

Mỗi thủ khoa đều có những bí quyết riêng để đạt được kết quả cao trong học tập. Dưới đây là những chia sẻ của một số thủ khoa đầu ra về kinh nghiệm học tập, ôn luyện trong quá trình học tập tại giảng đường đại học.

Thu Khoa

Nguyễn Mạnh Trường trở thành thủ khoa đầu ra đạt điểm cao của Trường Đại học Kinh tế quốc dân năm 2023. Ảnh: NVCC

Tích cực tham gia hoạt động ngoại khoá

Với điểm GPA gần tuyệt đối 3.99/4.0, Nguyễn Mạnh Trường trở thành một trong những thủ khoa đầu ra đạt điểm cao của Trường Đại học Kinh tế quốc dân năm 2023.

Mạnh Trường cho biết, trong thời gian học tập tại giảng đường, em không đi làm thêm. Thay vào đó sẽ tham gia các hoạt động như: Dự án nghiên cứu khoa học, cuộc thi về kinh doanh, khởi nghiệp, leader của một số hoạt động tình nguyện khác.

"Em nhận thấy khi tham gia nhiều hoạt động hoặc đi làm thêm sẽ làm mình mất tập trung, không cân bằng được việc học. Do đó, bản thân em đã tự căn chỉnh thời gian để vừa học lại vừa có thể tham gia vào các hoạt động chung.

Sau khi tham gia các hoạt động ngoại khoá, bản thân em sẽ tích lũy và áp dụng các kiến thức thu nhận được để mang vào bài làm kiểm tra của mình. Kết quả là các bài kiểm tra thường dao động khoảng 9 - 9,5 điểm" - Trường cho biết.

Mạnh Trường cũng đánh giá, hiện nay, các sinh viên thế hệ gen Z rất năng động, việc tham gia các hoạt động bên ngoài giờ học không làm mất thời gian mà ngược lại còn giúp mình có thêm kiến thức và kỹ năng phù hợp với chuyên ngành mình học.

"Các bạn trẻ hiện nay rất thông minh và luôn tự biết cách cân bằng giữa việc học và tham gia hoạt động ngoại khoá. Theo em, việc tích lũy kiến thức không chỉ đến từ sách vở mà cần sự trải nghiệm thực tế, thực hành" - Mạnh Trường nói.

Tập trung nghe giảng tối đa

Nguyễn Thảo Linh - trở thành thủ khoa đầu ra Trường Đại học Văn hoá Hà Nội với số điểm GPA đạt 3.74/4.

Để có được thành tích này, Thảo Linh đã cố gắng không ngừng nghỉ và tạo cho một kế hoạch học tập cụ thể.

"Việc học với em chưa bao giờ là đủ, trong suốt 4 năm học, em thường lấy phương châm học, học mãi, học nữa để giúp bản thân tiến bộ hơn từng ngày.

Em luôn tranh thủ khoảng thời gian ở trên lớp để nghe giảng và hiểu bài nhanh nhất. Như vậy, khi về nhà hay đến các kì thi em chỉ cần ôn luyện qua là đã có thể hiểu và nắm chắc nội dung kiến thức. Nếu phần nào chưa hiểu có thể trực tiếp trao đổi với giảng viên hoặc bạn bè trong lớp. Phương pháp học tập này mang lại hiệu quả lớn đối với quá trình học tập của em” - Linh chia sẻ.

Xác định mục tiêu cụ thể

Đinh Viết Giang xuất sắc trở thành thủ khoa đầu ra chuyên ngành Kiểm toán của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân năm 2023.

Khi bắt đầu bước chân tới giảng đường đại học, điều đầu tiên Giang làm là vạch ra cho mình một mục tiêu học tập cụ thể.

"Chỉ khi mình biết mình muốn làm điều gì thì mọi việc sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Em đã ghi chép rất cẩn thận, tỉ mỉ những việc cần phải làm và bắt buộc bản thân phải thực hiện được.

Một số việc làm em đã ghi ra và thực hiện rất nghiêm túc: tự đọc và nghiên cứu tài liệu trước khi đến lớp, tập trung 100% vào bài giảng, ghi chép bài giảng có hệ thống, trao đổi với giảng viên tại lớp học,…" - Giang cho biết.

Khi nghe giảng hay đọc tài liệu, Giang thường sử dụng phương pháp chia đôi vở ghi. Theo đó, ở bên trái trang giấy, em sẽ ghi lại các ý chính của bài giảng hay tài liệu, bên phải trang giấy ghi lại các câu hỏi, thắc mắc và ý kiến riêng. Bằng phương pháp này, việc nghe giảng và đọc tài liệu của nam sinh sẽ hiệu quả hơn.

 

(Theo Lao Động)

Chia sẻ

Góc học sinh - Sinh Viên


TOP VIEW