Ngành 'làm dâu trăm họ' nhưng điểm chuẩn cao, ra trường lương hấp dẫn

Thứ 5, 02/11/2023 | 08:41 GMT+7

Học ngành này, sinh viên sau khi ra trường nhận ngay mức lương 8 triệu đồng và sau đó nhanh chóng nâng lên 20 triệu đồng/tháng hoặc 2 triệu đồng/ngày.

> Hướng dẫn viên du lịch – một nghề vất vả, thú vị đầy triển vọng

Vì sao nghề hướng dẫn viên du lịch luôn "hot"?

Hướng dẫn viên du lịch là người sử dụng ngôn ngữ đã lựa chọn để giới thiệu và giải thích cho du khách các di sản văn hóa cũng như thiên nhiên của một vùng cụ thể được các cơ quan liên quan công nhận. Nói cách khác, hướng dẫn viên du lịch là người thực hiện các điều khoản được ký kết trong hợp đồng cung ứng dịch vụ lữ hành, giúp doanh nghiệp lữ hành thu được lợi nhuận kinh tế và giúp du khách hiểu biết thêm về điểm đến (điểm tham quan) thông qua chuyến đi và bài giới thiệu.

Theo chia sẻ từ Trường Cao đẳng Công nghệ và Thương mại Hà Nội, hướng dẫn viên du lịch thuộc ngành học năng động, bao gồm quá trình quản lý và điều hành du lịch, chịu trách nhiệm phân công công việc cho các hướng dẫn viên du lịch; nhận thông tin để phối hợp với các bộ phận, cơ quan chức năng giải quyết những phát sinh, thiết kế các chương trình du lịch, sự kiện liên quan đến du lịch… Hơn nữa, ngành hướng dẫn viên du lịch được xem là ngành "công nghiệp không khói", một ngành kinh tế mũi nhọn và giàu tiềm năng nhất của thế kỷ trong xu hướng toàn cầu hóa hiện nay.

Học sinh tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh năm 2023.

Theo Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của Tổng cục Thống kê, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2022 đạt hơn 3,66 triệu lượt người. Số lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2022 cao gấp 23,3 lần so với năm trước do Việt Nam đã mở cửa du lịch, các đường bay quốc tế được khôi phục trở lại. Du lịch Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng mạnh của khách nội địa 2022 khi đạt 101,3 triệu lượt, tăng 168,3% so với kế hoạch, vượt mức trước dịch.

Tiềm năng du lịch lớn khiến nhiều thí sinh quan tâm đến ngành học liên quan đến lĩnh vực này.

Muốn làm hướng dẫn viên du lịch thì học ở đâu?

Hướng dẫn viên du lịch hiện nay được nhiều trường đào tạo thông qua các ngành như Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Quản trị khách sạn, Du lịch – Văn hóa du lịch.

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội là một trong những trường đứng đầu trong các trường đào tạo ngành Du lịch lữ hành, Quản trị khách sạn tốt nhất tại Hà Nội. Điểm chuẩn năm 2023 vào ngành này của trường là 25-27 điểm.

Trường Đại học Hà Nội có chuyên ngành quản trị dịch vụ du lịch - lữ hành thuộc Khoa Quản trị kinh doanh Du lịch, đây là một trong những địa điểm được đánh giá là khá uy tín về đào tạo ngành Du lịch tốt tại Hà Nội với mức điểm chuẩn năm 2023 là 33,90 (thang điểm 40).

Tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cũng có 3 chuyên ngành về du lịch là Quản trị lữ hành, Quản trị du lịch và Quản trị khách sạn. Năm 2023, trường này lấy điểm chuẩn vào ngành là 26,75 điểm.

Ngoài 3 trường nêu trên thì tại Hà Nội còn có trường đào tạo về Du lịch là Cao đẳng Du lịch và Thương mại Hà Nội và Trường Đại học Mở Hà Nội có riêng khoa Du lịch...

Ở TP.HCM cũng có các địa chỉ đào tạo tốt ngành này là Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thuộc Đại học quốc gia TP.HCM với mức điểm chuẩn năm 2023 là 27,4 điểm; Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM có hai chuyên ngành chính được đào tạo là: Quản trị khách sạn và Quản trị dịch vụ du lịch nằm trong khoa Du lịch. Điểm chuẩn năm 2023 là 20 điểm.

Sinh viên Trường Cao đẳng du lịch Hải Phòng. Ảnh: PFNT

Trường Đại học Kinh tế - Tài chính có ngành đào tạo mới là Quản trị khách sạn; Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành. Ngoài các trường tiêu biểu trên bạn cũng có thể lựa chọn học Du lịch tại trường: Cao đẳng nghề Du lịch Sài Gòn và Đại học FPT TP.HCM, Trường Đại học Văn Hiến, Trường Đại học Hồng Bàng...

Hiện nay có rất nhiều khối ngành xét tuyển nghề hướng dẫn viên du lịch. Trong đó khối C (Văn, Sử, Địa) và khối D (Toán, Văn, Anh) được xem là hai khối cơ bản để theo ngành du lịch. Phương thức xét tuyển các khối ngành này cũng rất đa dạng, tạo điều kiện cho thí sinh có cơ hội theo học ngành. Bạn có thể lựa chọn phương thức xét tuyển theo điểm thi THPT Quốc gia, xét tuyển học bạ THPT hoặc tuyển thẳng theo cơ chế tuyển sinh của Bộ GDĐT. Nếu muốn trở thành hướng dẫn viên du lịch quốc tế, bạn có thể theo học các ngành ngôn ngữ hoặc bổ sung thêm chứng chỉ ngoại ngữ.

Sinh viên học ngành du lịch, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành trong một năm đầu sau khi ra trường có thể có mức lương từ 7-8 triệu đồng/tháng vì các bạn phải làm quen với công việc. Sau đó, tùy theo năng lực và vị trí sẽ có mức lương từ 10-20 triệu đồng/tháng.

Với những bạn làm hướng dẫn viên du lịch, thông thường sẽ không có lương cứng mà tính theo ngày công dẫn đoàn. Trung bình mỗi hướng dẫn viên có mức lương 800.000-900.000 đồng/ngày. Với những hướng dẫn viên ngôn ngữ khó như Italia, Tây Ban Nha, Nga... có thể lên tới 100 USD/ngày (hơn 2 triệu đồng). Ở cấp quản lý, mức lương trong ngành này khoảng 30-40 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, đây là một ngành đặc thù, ngoài ngoại ngữ cần kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, năng động. Nếu sinh viên thiếu hụt kỹ năng này sẽ rất khó làm tốt công việc cũng như được tuyển dụng.

Một CEO nổi tiếng trong ngành này cũng chia sẻ: "Đây là nghề vất vả, hi sinh nhiều. Có nhiều khách hàng dễ thương, tạo niềm vui cho hướng dẫn viên nhưng thực tế cũng có những hướng dẫn viên làm trái với đạo đức nghề nghiệp khiến nhiều người không mấy thiện cảm.

Chia sẻ

Tư vấn hướng nghiệp online

Tư vấn hướng nghiệp online


TOP VIEW